เทคนิคการค้นหาแรงปรารถนาในการสร้าง บล็อกคุณภาพ

http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,34700.0.html

จงอย่าทำบล็อกเพื่อเงิน แต่จงทำบล็อกเพราะว่าคุณรักมัน


ผมจำไม่ได้แล้วนะครับว่า ใครเป็นคนพูดประโยคนี้กับผมแต่ผมเชื่อมั่นว่า นี่คือประโยคสำคัญที่ทำให้ผม นึกถึงอยู่เสมอเวลาเราเริ่มต้นสร้าง บล็อกขึ้นมาสักบล็อกหนึ่งเพื่อที่จะใช้มันเป็นอุปกรณ์ในการทำเงินให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็น PPC หรือ AFFILIATE ก็ตาม ผมเริ่มสังเกตุเห็นความจริงข้อนึงเกี่ยวกับ Blogger ซึ่งผมเชื่อว่า เพื่อนนักธุรกิจอินเทอร์เน็ต คงจะมองเห็นเช่นเดียวกัน คือในปัจจุบันนี้ บล็อกที่มีในบล็อกเกอร์ ในหลายๆบล็อกนั้นเป็นบล็อกที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อมีเป้าประสงค์ทางด้านการทำเงินแต่เพียงอย่างเดียว โดยหลงลืมถึงบางสิ่ง ที่จะทำให้บล็อกของเรานั้นป็นบล็อกที่สามารถเรียก Reture Visitor กลับเข้ามาได้ ซึ่งในความคิดของผมนั้น การที่เราได้ RV กลับเข้ามาบ่อยๆและเรื่อยๆ ถือเป็นการสั่งสมทราฟฟิกที่ดีและจะมีพลวัตสำคัญในการเพิ่ม CTR ของเรา และการที่เราจะเรียกทราฟฟิกแบบบนี้ได้นั้น จะต้องมาจาก เหตุผลเดียวเท่านันคือ การสร้างบล็อกคุณภาพนั่นเอง



ดังนั้นถ้าวันนี้คุณเริ่มต้นที่จะสร้างบล็อกสักบล็อกหนึ่งแล้วล่ะก็อย่าเพิ่งถามตัวเองว่า ฉันจะทำเงินกับมันได้เท่าไหร่ แต่ให้ถามว่าฉันมีความรู้เรื่องเหล่านี้ไหม ฉันมีคิดว่าฉันจะแชร์ความรู้เหล่านี้ตอผู้คนทั่วโลกให้รับรู้ และเรียนรู้ในเรื่องที่ฉันจะถ่ายทอด หรือรวบรวมมาได้ไหม และเพื่อให้เพื่อนๆนั้นสามารถทำบล็อกคุณภาพได้ง่ายขึ้น ผมมีชุดคำถามสองสามข้อ ที่เราเอาไว้ใช้ถามตนเองเพื่อหา แนวคิดในการเขียนบล็อกคุณภาพครับ

ลองตอบคำถามเหล่านี้ดูนะครับ
1.คุณมีความรู้ในเรื่องราวอะไรบ้าง ลองเขียนมันเป็นวงกลมๆในกระดาษ


2.ถ้าคุณจะถ่ายทอดเรื่องนั้นๆให้คนทั่วโลกรับรู้คุณอยากถ่ายทอดอะไร ให้เขียนเป็นกิ่งก้านออกไป

3.มองดูว่า ในแต่ละวงกลม อันไหนที่จะทำให้เกิด Comment ได้ดีที่สุด




ให้เราเลือกหัวข้อที่เราเลือกมานี้แหละครับมาใช้ในการทำบล็อก เพราะหัวข้อที่เราเลือกมานั้น เราเลือกมาจากเหตุผลที่เรามีความชอบ และรักที่จะถ่ายทอดเรื่องราวนั้นๆให้กับคนทั่วโลกได้รับฟัง และยังเป็นเรื่องราวที่มีโอกาสเกิด Communityมากที่สุดซึ่งมันคือจุดมุ่งหมายหลักของการทำบล็อกเสียทีเดียว การสร้างบล็อกเพื่อ User หรือผู้ใช้งานอย่างแท้จริง และพลวัตของการเกิด CTR หรือ Business จะเกิดขึ้นในไม่ช้า เรียกว่านับเป็นการลงทุนในการทำบล็อกขึ้นมาสักบล็อกหนึ่งที่มี ROI ที่ดีในระยะยาวทีเดียวครับ

เพื่อให้เรามองเห็น Concept การทำบล็อกคุณภาพได้ง่ายขึ้น ผมมีตัวอย่างบล็อกคุณภาพระดับโลก 5 ตัวอย่าง ซึ่งทั้งหมด เริ่มต้นจาก 0 แต่ค้นหาความเป็นตัวของตัวเองและสร้างบล็อกคุณภาพขึ้นมา จนโด่งดังไปทั่วโลก ลองมาดูตัวอย่างนี้กันนะครับ


บล็อกนี้เน้นการรีวิวสินค้า ในลักษณะการหาข้อมูลในหลายๆด้านประกอบ มีแนวคิดในการสร้างบล็อกคือ จะให้ผู้ใช้บริการนั้นสามารถได้รับความรู้ในสินค้าประเภทนั้นๆ ประกอบด้วยมากกว่าแค่การรู้จักแต่เพียงข้อดีและข้อด้อยของสินค้า หรือบรการแต่เพียงอย่างเดียว


บล็อกที่เน้นการอัพเดทเฉพาะข่าวคราความเคลื่อนไหวของเว้บไซท์ดังๆต่างๆ คือเรียกว่า เอาบรรดาข่าวประกาศในเว็บดังๆมาทำเป็นบล็อกซะเลย เป็นแนวคิดที่ดีมากๆและน่านำมาใช้กับภาษษไทยของเราทีเดียว



บล็อกนี้มีแนวคิดที่เด็ดดวงมากๆนั่นคือ การหยิบเอาข่าวคราวความเคลื่อนไหวเฉพาะในวงการ Social Networking ดังๆมาทำการอัพเดทซึ่งทำให้บรรดาคอ SN ด้านนี้ต้องหมั่นเข้ามาอัพเดทข่าวสารกันเพื่อไม่ให้ตกเทรนเลยทีเดียว